OMI VIỆT NAM::Chúa Nhật - Chúa Thăng Thiên Chúa Nhật Chúa Nhật - Chúa Thăng Thiên Tin Mừng Mc 16,15-20 Kết thúc Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô. Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với Nhóm Mười Một và nói với các ông rằng: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin : nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ. Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ.” Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng. Suy niệm: Chúa Giê-su Lên Trời Để Người Ki-tô Hữu Được Tháp Nhập Vào Trời I. Ý nghĩa của Mầu Nhiệm Chúa Giê-su lên trời 1. Chúa Giêsu lên trời không có nghĩa là từ nay, Ngài sẽ cách biệt các môn đệ, nhưng có nghĩa Ngài không lệ thuộc vào giới hạn của thân xác về thời gian và không gian. Mừng lễ Chúa lên trời là mừng ngày Ðức Giêsu được tôn vinh. Có một con người mang tên Giêsu nay được hưởng vinh quang và danh dự của Thiên Chúa, nay đang ở trong chỗ sâu thẳm nhất của thế giới thần linh, với thân xác đã được thần hóa của mình. Lễ Thăng Thiên thực hiện giấc mơ lớn nhất của con người. Tất cả chúng ta đều hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa, bên Chúa Giêsu, người Anh Trưởng. Lễ Chúa lên trời không phải là một cuộc chia ly, tiễn đưa Chúa Giêsu đi vào một phương trời xa lạ và cắt đứt tương quan với Ngài. Chúa về trời là để có thể ở lại với mọi người, mọi thời, mọi nơi. Ðiều duy nhất “không còn” là chúng ta “không còn” có thể thấy, đụng chạm, nghe Ngài bằng giác quan tự nhiên. 2. Nước Trời - Thiên Đàng không phải là một nơi ẩn giấu đàng sau bầu trời, nhưng là một trạng thái vinh quang và vĩnh cửu, do sự kết hiệp hoàn toàn giữa con người với Thiên Chúa. Trong bài nói chuyện ngày 21/7/1999, tại Quảng Trường Thánh Phêrô, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Được làm người, con người nào cũng có một cùng đích tối hậu là được thông hiệp trọn vẹn với Thiên Chúa Ba Ngôi. Sự thông hiệp trọn vẹn này được gọi là “thiên đàng”. Tư tưởng này được Đức Cố Giáo Hoàng trích từ sách Giáo lý của Giáo hội Công giáo: “Thiên đàng là cùng đích tối hậu và là thành toàn của khát vọng sâu thẳm nhất trong mọi trái tim con người, là tình trạng hạnh phúc tối cao và viên mãn” (GLCG, số 1024). Nếu hiểu như thế, nơi mỗi Kitô hữu, Thiên Đàng đã bắt đầu ngay từ đời này, nhưng chưa đạt tới mức hoàn hảo như ở đời sau, khi đó, con người được chiêm ngưỡng Thiên Chúa như Chúa là. Gương: thánh Mác-ti-nô, thánh Pio năm dấu... Ngay khi còn tại thế , các ngài đã kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong vinh quang Nước Trời. Thân xác các ngài trở nên thần thiêng, không còn bị giới hạn bởi không gian – thời gian, các ngài đã có thể hiện diện cùng lúc ở hai nơi. II. Chương trình Sáng tạo – Cứu độ của Thiên Chúa đã và đang hoàn tất. Khi Chúa Giêsu phục sinh và lên trời, Ngài đã hoàn tất sứ vụ mang lại ơn cứu độ cho con người. Giờ đây, Ngài trao sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, để các ông mang ơn cứu độ này cho mọi người sống trên trần thế. Để được hưởng ơn cứu độ, con người cần tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa trong Chúa Thánh Thần. Câu chuyện ngụ ngôn về đối thoại giữa Chúa Giêsu và sứ thần Gabriel: Sứ thần Gabriel hỏi Chúa Giêsu khi Ngài về trời: “Liệu loài người sau này còn có biết Ngài yêu họ và những gì Ngài đã làm cho họ không?” Chúa Giêsu trả lời: “Họ sẽ biết qua các môn đệ của Ta”. Sứ thần phân vân: “Loài người có câu ‘Xa mặt cách lòng’, Liệu các môn đệ của các thế hệ sau còn nhiệt thành chăng? Họ có thể dần dần mệt mỏi, bị tục hóa, họ có thể quên lãng và kết cục không còn người rao giảng nữa”. Chúa Giêsu trả lời: “Ta là Đấng Emmauel, Ta ở cùng tất cả tín hữu mọi ngày cho đến mãi muôn đời. Mọi công trình của con người sẽ qua đi, nhưng công cuộc Cứu độ của Thiên Chúa sẽ trường tồn. Ngọn lửa Thánh Thần ngày sẽ càng bùng phát và lan rộng trong mọi tâm hồn, mọi nơi, mọi thế hệ. Mỗi người Kitô hữu là chi thể của Ta, họ sẽ trở nên hiện thân hữu hình của Ta”. Qua thư của thánh Phao-lô gửi tín hữu Cô-rin-tô, Chúa Thánh Thần đã báo trước về chung cục của trần gian này: “Như mọi người vì liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha” (1 Cr 15, 22-24). Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người: Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết (x.1 Cr 15, 25). Câu chuyện 1: Thấy Chúa hiện diện khắp nơi Ai dùng điện, ai dùng bình điện, ai dùng “pin” mà lại không biết đến Volta? Volta, nhà vật lý danh tiếng người Italia, đã phát minh ra “pin”. Khi nghe có bạn khoa học gia của mình hồ nghi về sự “có Chúa”, ông liền mạnh mẽ nói rằng: “Khoa học chỉ làm cho tôi thấy Chúa hiện diện khắp nơi. Nguyên Nhân Tiên Khởi, Đấng Ra Luật không sai lầm, Đấng Tạo Hóa, Lý Do Cuối Cùng của tất cả: đó là Chúa”. Volta là một giáo lý viên. Ông rất thích dạy giáo lý cho trẻ em. Tại nhà thờ Cômô, ở bắc nuớc Italia, nơi sinh quán của ông, có bia ghi: “Nơi đây, Alessandro Volta đã được rửa tội và đã từng đứng đây dạy giáo lý”. Câu chuyện 2: Cách để Nước Cha trị đến trong lòng người Một Vị ẩn sĩ vào tuổi xế chiều, sau thời gian tĩnh tâm, chuẩn bị cho năm tháng cuối đời. Các môn sinh chờ đợi thầy nói những lời cao siêu. Ông nhìn các môn sinh và hỏi: “Các con có biết cách nào diệt cỏ dại không ?” Các môn sinh ngạc nhiên, lần lượt trả lời: Nhổ; Đốt; Xịt thuốc; Cuốc tận gốc. Thầy ẩn sĩ phân cho mỗi người một mảnh đất, thực hành diệt cỏ dại. Một năm sau, các mảnh đất của môn sinh vẫn còn cỏ dại. Qua khu đất sau cốc của thầy đã qua đời. Các môn sinh thấy một vườn đầy hoa, không có cỏ dại. Đây là bài cuối của thày dạy họ, cách tu dưỡng. - Đời Kitô hữu nếu cứ cố gắng gồng mình, diệt trừ thói xấu, thì thói xấu bị kiềm nén vẫn còn, chờ chực phát lên, và bùng nổ. - Nhưng nếu thực hành những thói quen tốt, nhìn mọi sự tích cực, sống tích cực trong lạc quan vui tươi, tự “cỏ dại” không còn đất sống trong tâm trí. Tâm hồn trở nên chỗ Nước Trời ngự trị. III. Mẹ Maria hồn xác lên Trời – Là ân sủng tiên báo cho đàn con của Mẹ, cả hồn xác được thuộc về Trời Kinh Thánh im lặng về những ngày sau hết của cuộc đời Mẹ Maria. Sau lời trối Chúa Giêsu trao Mẹ cho thánh Gioan thì “từ giờ đó, môn đệ này đã lãnh nhận Mẹ Chúa về nhà mình” (Ga 19, 27). Chúa Giêsu về trời, và các tông đồ đã lãnh nhận sứ mệnh ra đi rao giảng Tin Mừng như Chúa đã truyền dạy: “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ, anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất”. (Cv 1,8) Còn Mẹ Maria, phải chăng Mẹ cũng rút vào âm thầm cầu nguyện? Mẹ bao giờ cũng coi mình như là “nữ tỳ Thiên Chúa”, hiệp thông trọn vẹn trong công trình cứu độ của Thiên Chúa. Nên Mẹ Maria luôn hiện diện giữa cộng đoàn tông đồ, để khích lệ tinh thần và đồng thời cầu nguyện cho các ngài luôn được đông tâm nhất trí (x. Cv 1, 11). Mẹ về sống ở Êphêsô với thánh Gioan, sau khi thánh Giacôbê bị vua Hêrôdê giết vào năm 42 vì Giêrusalem không còn là nơi an toàn nữa. Theo lời truyền khẩu, Mẹ đã qua đời vào khoảng năm 54, hưởng thọ 72 tuổi. Sự ra đi của Mẹ Thiên Chúa là cuộc vuợt qua để về với Thiên Chúa. “Đức Trinh Nữ Maria được đưa lên hưởng vinh quang trên trời cả hồn lẫn xác và được Thiên Chúa tôn làm nữ vương vũ trụ để nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn” (GLHTCG 59). Niềm tin Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời đã có từ lâu đời. Từ thế kỷ VI, người ta đã mừng lễ này với danh hiệu lễ Đức Mẹ ngủ. Đến ngày 1 tháng 11 năm 1950, Đức Piô XII đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Đồng Trinh hồn xác về trời. Lên trời là niềm hy vọng lớn nhất và là hoài bão cuối cùng của những người tin vào Đức Giêsu Kitô. “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại” (Kinh Tin Kính). Con cái của Mẹ Maria, sống trong vòng tay của Mẹ, cũng sẽ được giống như Mẹ, nên một với Mẹ trong Chúa Giêsu Kitô . Cầu nguyện: Lạy Chúa, nhờ lời Đức Mẹ Maria chuyển cầu, ngay từ đời này, xin ban cho chúng con ơn khao khát sống kết hiệp với Chúa như Mẹ , thấy được vinh quang Nước Trời đang tỏa rạng trong mỗi người chúng con, đang bao trùm cả vũ hoàn này. Amen. Lm Giuse Đinh Kim Chí, OMI. Ngày 10 tháng 05 Năm 2024 Gửi bài viết cho người thân / bạn Tên người gửi Email người gửi Tên người nhận Email người nhận Tiêu đề Email Gửi Bài liên quan Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Chúa Nhật VI – Phục Sinh Chúa Nhật V – Phục Sinh Chúa Nhật IV – Phục Sinh Chúa Nhật III – Phục Sinh Chúa Nhật II – Phục Sinh Chúa Nhật Phục Sinh Thứ Bảy – Vọng Phục Sinh Chúa Nhật Lễ Lá Chúa Nhật V– Mùa Chay